Vingroup đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng dự án đường trên cao.
Ngày 27/8, Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chính thức ký và ban hành Quyết định 5159 duyệt dự án đường trên cao do Vingroup là chủ đầu tư theo hình thức BT.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các sở, ngành, đơn vị liên quan, xét đề nghị của Sở Giao thông Vận tại tại Tờ trình số 715 ngày 29/5/2013, ngày 27/8/2013 UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 5159 phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở theo hình thức hợp đồng BT. Quyết định này do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi ký và ban hành.
4.765 tỷ đồng xây đường trên cao từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở
Theo quyết định này, hướng tuyến đường đi trên cao được duyệt có chiều dài 5.081,46m (trên 5km) có điểm đầu tư cầu Vĩnh Tuy đến điểm cuối là nút giao Ngã Tư Sở. Mặt cắt ngang tuyến đường 19m, chiều cao so với đường phía dưới 11-12m, đảm bảo tĩnh không của đường bên dưới tối thiểu 4,75m. Diện tích sử dụng đất khoảng 10,4ha.
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng hơn 4.765 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và nguồn vốn huy động hợp tác khác. Trong đó, trên 3.152 tỷ tiền đầu tư xây dựng dự án, chi phí quản lý hơn 20,4 tỷ, chi phí tư vấn 66,8 tỷ, hơn 1.400 tỷ là chi phí dự phòng…
Đường bộ trên cao sẽ được kết nối với tuyến đường đi dưới tại 3 vị trí: đoạn kết nối với đầu cầu Vĩnh Tuy dài khoảng 200m bố trí các điểm tách nhập dòng xe. Xây dựng tường chắn có cốt, tường chắn bê tông cốt thép và gờ chắn bánh.
Tại nút giao Ngã Tư Vọng, tuyến cầu đi trên cao kết nối với đường đi bên dưới bằng 4 nhánh cầu dẫn lên xuống kẹp hai bên cầu chính, cầu chính vượt qua cầu Vọng hiện tại và tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.
Tại nút giao Ngã Tư Sở, tuyến đường đi trên cao kết nối với đường đi dưới bằng 2 nhánh cầu lên xuống kẹp hai bên cầu chính.
Hai dự án lớn với tổng diện tích 226ha để hoàn vốn
Để có vốn thực hiện dự án trên, Hà Nội đã duyệt phương án thu hồi cho Vingroup. Theo đó, Vingroup được tạo điều kiện khai thác quỹ đất 96ha tại khu Sài Đồng A, Long Biên và nghiên cứu lập quy hoạch, thực hiện dự án khu đô thị mới trên khu đất gồm cả ô đất ký hiệu A4 và một phần ô đất ký hiệu A8 với quy mô khoảng 130ha thuộc đồ án Quy hoạch phân khu S1.
Thành phố giao cho Sở Giao thông Vận tải trong quá trình đàm phán, ký kết Hợp đồng dự án BT, phối hợp với nhà đầu tư triển khai hoàn thành thủ tục Dự án theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản 1776 ngày 7/3/2013.
Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cũng giao cho Sở Giao thông Vận tải rà soát năng lực của nhà đầu tư đã được Thành phố chỉ định, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của dự án đã được phê duyệt.
Đối với tiến độ, UBND Thành phố đề ra thời gian thực hiện dự án là 48 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, dự kiến từ năm 2013 đến năm 2016.
Tháng 12/2010, Công ty Cổ phần Vincom nay là Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội đề xuất được làm chủ đầu tư dự án đường trên cao nói trên theo hình thức BT.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các sở, ngành, đơn vị liên quan, xét đề nghị của Sở Giao thông Vận tại tại Tờ trình số 715 ngày 29/5/2013, ngày 27/8/2013 UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 5159 phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở theo hình thức hợp đồng BT. Quyết định này do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi ký và ban hành.
4.765 tỷ đồng xây đường trên cao từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở
Theo quyết định này, hướng tuyến đường đi trên cao được duyệt có chiều dài 5.081,46m (trên 5km) có điểm đầu tư cầu Vĩnh Tuy đến điểm cuối là nút giao Ngã Tư Sở. Mặt cắt ngang tuyến đường 19m, chiều cao so với đường phía dưới 11-12m, đảm bảo tĩnh không của đường bên dưới tối thiểu 4,75m. Diện tích sử dụng đất khoảng 10,4ha.
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng hơn 4.765 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và nguồn vốn huy động hợp tác khác. Trong đó, trên 3.152 tỷ tiền đầu tư xây dựng dự án, chi phí quản lý hơn 20,4 tỷ, chi phí tư vấn 66,8 tỷ, hơn 1.400 tỷ là chi phí dự phòng…
Tại nút giao Ngã Tư Vọng, tuyến cầu đi trên cao kết nối với đường đi bên dưới bằng 4 nhánh cầu dẫn lên xuống kẹp hai bên cầu chính, cầu chính vượt qua cầu Vọng hiện tại và tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.
Tại nút giao Ngã Tư Sở, tuyến đường đi trên cao kết nối với đường đi dưới bằng 2 nhánh cầu lên xuống kẹp hai bên cầu chính.
Hai dự án lớn với tổng diện tích 226ha để hoàn vốn
Để có vốn thực hiện dự án trên, Hà Nội đã duyệt phương án thu hồi cho Vingroup. Theo đó, Vingroup được tạo điều kiện khai thác quỹ đất 96ha tại khu Sài Đồng A, Long Biên và nghiên cứu lập quy hoạch, thực hiện dự án khu đô thị mới trên khu đất gồm cả ô đất ký hiệu A4 và một phần ô đất ký hiệu A8 với quy mô khoảng 130ha thuộc đồ án Quy hoạch phân khu S1.
Thành phố giao cho Sở Giao thông Vận tải trong quá trình đàm phán, ký kết Hợp đồng dự án BT, phối hợp với nhà đầu tư triển khai hoàn thành thủ tục Dự án theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản 1776 ngày 7/3/2013.
Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cũng giao cho Sở Giao thông Vận tải rà soát năng lực của nhà đầu tư đã được Thành phố chỉ định, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của dự án đã được phê duyệt.
Đối với tiến độ, UBND Thành phố đề ra thời gian thực hiện dự án là 48 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, dự kiến từ năm 2013 đến năm 2016.
Tháng 12/2010, Công ty Cổ phần Vincom nay là Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội đề xuất được làm chủ đầu tư dự án đường trên cao nói trên theo hình thức BT.
Kiều Thuật
Nguồn: Trí Thức Trẻ
Vingroup đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng dự án đường trên cao.
Vingroup đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng dự án đường trên cao, được 2 dự án lớn tổng diện tích 226ha